โครงสร้างหัวข้อ

  • General

    วิชา การจัดการธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

    คำอธิบายรายวิชา

    ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยบนเว็บสำหรับการพาณิชย์เล็คทรอนิคส์ ตัวแบบธุรกิจ ของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตัวแบบธุรกิจของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาความมั่นคงในการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์    ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ กลยุทธ์ทางการตลาด การขาย การซื้อและการโฆษณา ปัญหาทางกฎหมาย และจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แผนทางธุรกิจสำหรับการทำให้เป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

  • Introduction to e-commerce

    สัปดาห์ที่ 1  (วันที่ 10 มิถุนายน 2556)

    • ชี้แจงแนวการสอน
    • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    • ความหมายและความสำคัญของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    • ข้อแตกต่างระหว่าง e-Commerce และ e-Business
  • Introduction to e-commerce (2)

    เรียนต่อบทที่ 1 จากสัปดาห์ที่แล้ว

    (24 มิถุนายน 2556)

    กิจกรรมในชั้นเรียน

    •หาเว็บไซต์ที่เป็นโมเดล  Click-and-Mortar   มา 5 เว็บไซต์
    •หาเว็บไซต์ที่เป็นโมเดล Click-and-Brick มา 5 เว็บไซต์

    และบอกด้วยว่าเป็นประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบใด พร้อมทั้งอธิบายรายละเอียดของธุรกิจเว็บไซต์ด้วย

    การบ้าน

    •ให้นักศึกษา ยกตัวอย่างเว็บไซต์ ที่ E-Marketplace มาอย่างน้อย 2 เว็บไซต์ พร้อมทั้งอธิบาย
    •เว็บไซต์ Social Network สามารถนำมาประยุกต์กับ E-Commerce ได้อย่างไร และถ้านำมาใช้แล้วจัดอยู่ในรูปแบบใดได้บ้าง( เช่น E-Catalog  เป็นต้น)
  • บทที่ 2 โครงสร้างพื้นฐานสำหรับระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

    •ความสำคัญของอินเตอร์เน็ต
    •ประวัติความเป็นมาของอินเตอร์เน็ต
    •รูปแบบการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
    •การประยุกต์ในการใช้ระบบเครือข่าย
    •การประยุกต์ในการใช้อินเตอร์เน็ต

  • บทที่ 3 ระบบการชำระเงิน e commerce

    •การทำรายการธุรกิจบนอินเตอร์เน็ต
    •สิ่งจำเป็นของระบบชำระเงิน
    •ประเภทของการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิคส์
    •การสร้างระบบและเครื่องมือที่จำเป็น
    •Shopping Cart
  • บทที่ 4 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับระบบความปลอดภัย

     

  • บทที่ 5 กลยุทธ์ในการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

    หลักการสร้างร้านค้าออนไลน์

  • บทที่ 6 กฎหมายจริยธรรม e commerce

    •สาระสำคัญเกี่ยวกับกฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
    •ความสำคัญและความเป็นมาของลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์
    •ประเภทของการประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
    •พ.ร.บ. ที่เกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
    •การคุ้มครองผู้บริโภคสำหรับการซื้อขายสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ต
  • บทที่ 7 การวางแผนด้านการตลาดอิเล็กทรอนิกส์

    การวางแผนด้านการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 
    กลยุทธ์ในการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

  • ตัวอย่างการวิเคราะห์ SWOT

    ตัวอย่างการวิเคราะห์ SWOT ธุรกิจน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน

    อ้างอิง :

    อภิชัย  ศรีเมือง.  SWOT : เทคนิควิเคราะห์ธุรกิจอน่างเฉียบคม(สไตล์ผู้บริหารมืออาชีพ).
             
     นนทบุรี : ธิงค์ บียอนด์ บุคส์, 2555.   

  • หัวข้อ 12

    • หัวข้อ 13

      • หัวข้อ 14